Blog Cựu học sinh Bồ Đề Đà Nẵng (chsbodelengoctam)
ĐT: Lê Ngọc Tâm 0914.000909 - 0919.956515 Smail: lengoctam 138@gmail,com.
ĐT: Nguyễn Thị B Hoa Trưởng ban liên lạc cựu học sinh Bồ Đề Đà Nẵng 0905.898075
Trái qua: Thầy Võ Khắc Giai, Thầy Huỳnh Kim Ngọc, Thầy Nguyễn Lương Tuấn, Trò Nguyễn Quang Minh, Trần Thị Chờ, Nguyễn Văn Thảo (Đen) |
Tham Sân Si (3 con rắn độc)
Vấn vương chi một chữ
tham
Tham tình tham nghĩa tham lam mọi điều Vướng si còn khổ hơn nhiều Si mê chẳng biết những điều thiệt hơn Sân là ngọn lửa óan hờn Cả rừng công đức cũng tuôn theo giòng Lòng thường tự nhủ lấy lòng Ráng từ bỏ thói THAM cùng SÂN,SI . |
1. Tham: ưa muốn, ham mê, đắm say, thích thú, cố giữ,
keo kiết, ưng được thỏa mãn, mong được khoái lạc, danh vọng,...
2. Sân: chán ghét, giận dữ, thù hận, nóng nảy, chống
trả,...
3. Si: ngu dốt, đần độn, lầm lạc, thành kiến, giáo
điều, cuồng tín, mê tín,...
là những nguyên nhân gây ra bất hạnh, phiền não và ưu tư cho con người.
Theo đạo Phật, ba thứ độc nầy không phải do thần linh tạo ra, do
định mệnh an bài, hay có ra một cách may rủi. Vì tất cả mọi phản ứng tâm lý
(tâm sở) đều do nhân duyên, ở đây có nghĩa là do tâm lý và cảnh vật xúc tác với
nhau mà phát sinh ra. Có thể nói tham sân si là sản phẩm của tâm lý chủ quan
xấu xa và đối tượng khác quan ô nhiễm. Ba pháp nầy được duy trì và phát triển
liên tục theo giòng sống của chúng sanh trong hiện tại cũng như trong quá khứ
và nếu không được diệt trừ thì chúng vẫn tồn tại và phát triển trong tương lai:
phút sau cùng như các đời sau của mỗi chúng sanh. Chúng hiện hữu và phát triển
nơi những con người không giác ngộ giải thoát qua hành động xấu ác của thân
(như giết hại, trộm cướp, tà hạnh) trong lời nói xấu ác của miệng (như nói dối,
nói thêu dệt, nói hai lưỡi, nói thô ác) trong tư tưởng xấu ác của ý (tham muốn,
tàn bạo, hiểu sai).
Chúng có thể được tìm thấy một cách dễ dàng nơi hành động, ngôn
ngữ, và ý nghĩ của bản thân cũng như của kẻ khác. Kinh nghiệm cho ta biết bất
cứ ở đâu hay lúc nào, nếu tham sân si có mặt và ngự trị thì cuộc sống riêng hay
chung đều trở nên xấu xa đau khổ. Điều cần lưu ý là không nên xem tham sân si
như là những gì trừu tượng, chỉ hiện hữu trong tâm lý con người mà phải tìm
thấy sự hiện hữu cụ thể của chúng qua những hành động chiếm đoạt, bóc lột, tàn
bạo, giết hại, qua những tư tưởng tối tăm, lầm lạc trong mọi sinh hoạt cá nhân
và tập thể.
Tham sân si là sản phẩm của con người và xã hội, và chính chúng là
nguyên nhân làm hư hại cuộc sống an lành của loài người giống như bông tre nở
từ cây tre và là biểu tượng suy tàn của cây tre; nghĩa là khi tre trổ bông là
lúc tre tàn lụi.
Trong khi dạy cho con người biết tham sân si là nguyên nhân của
cuộc sống đau khổ, cần phải tiêu diệt, Phật cũng nói cho chúng ta còn có ba
pháp vô tham, vô sân, vô si là những yếu tố tâm lý cần nên phát triển để xây
dựng cuộc sống an lành.
Muốn phát triển ba pháp thiện này chúng ta phải tu dưỡng theo
chánh đạo .gồm Giới Định Huệ.
Tham sân si là tâm
ác của người.
Chúng hại người như bông tre (hại tre).
Đố các bạn 3 bạn nào ở trên hình này (của lớp Pháp văn) |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét